Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ngày 06/10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nghị quyết nêu rõ quan điểm cần
có tư duy, cách tiếp cận mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong cải cách thủ
tục hành chính; kế thừa, phát huy kết quả đạt được, bài học hay, kinh nghiệm
quý; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nỗ lực đột phá vượt lên. Nếu không nỗ lực
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều
hành thì sẽ “tụt hậu”.
Phát huy tinh thần chủ động,
tính sáng tạo, cương quyết loại bỏ lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, lợi ích cá
nhân; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ
thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Xây dựng nhiều mô hình,
sáng kiến mới triển khai, áp dụng vào thực tiễn, tạo dấu ấn nổi bật trong thời
gian tới với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể
và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh
giá hiệu quả”.
Cải cách thủ tục hành chính
phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; nói
phải đi đôi với làm và phải có kết quả cụ thể, thực chất, không hình thức.
Hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phải bảo đảm tính chính xác, kịp thời,
không bị động, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chính quyền các cấp trong quá
trình ra quyết định, nhất là phản ứng chính sách nhanh, kịp thời.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính
nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ
tục hành chính của cơ quan hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một
tốt hơn.
Thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ
cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu; càng
“áp lực” thì càng phải “nỗ lực”, chuyển từ trạng thái “bị động” sang “chủ
động”; tạo sự thân thiện, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước
với người dân, doanh nghiệp. Khen thưởng, động viên và kỷ luật nghiêm minh, kịp
thời. Khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung.
Đẩy mạnh xây dựng các hệ thống
thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, có tính
kết nối, liên thông cao phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Nâng cấp hệ thống hạ tầng công
nghệ thông tin, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo,
những người yếu thế khó tiếp cận với công nghệ thông tin.
Nghị quyết đã nêu ra một số
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó về cải cách thủ tục hành chính, cắt
giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.
NQ-CP 131-2022.pdf