Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình thi công công trình

          Từ thực tế các vụ cháy nổ diễn ra tại công trường xây dựng trong những năm gần đây, có thể thấy các nhà thầu, chủ đầu tư và chính người lao động chưa thực sự đề cao công tác an toàn PCCC.

Tại công trường dễ dàng bắt gặp hình ảnh các đường dây dẫn điện, ổ cắm điện nằm trên nền đất ẩm, hoặc khu vực sử dụng các thiết bị điện như máy hàn, máy cắt,… được đặt ngay gần nơi chứa vật liệu dễ bắt cháy như ván gỗ, sơn, dung môi, thùng các tông, cáp điện… Trong trường hợp xảy ra rò điện, chập điện hoặc tia hàn bắn ra có thể dễ dàng gây ra các sự cố cháy, nổ đáng tiếc nếu không có sẵn các phương tiện chữa cháy ban đầu hoặc thiết kế công trình không đáp ứng điều kiện an toàn PCCC. 

anh tin bai

Hình ảnh minh hoạ công trình xảy ra cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng

 Để đảm bảo an toàn cháy trong quá trình xây dựng, đồng thời đảm bảo các hạng mục, thiết bị cho công trình có chất lượng tốt sau khi đưa vào sử dụng, các tỏ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây cần thực hiện một số yêu cầu cơ bản nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình thi công xây dựng công trình, cụ thể như sau:

- Ban hành các quy định về an toàn PCCC trong quá trình thi công. Đơn vị trực tiếp đảm nhận thi công phải có trách nhiệm thông báo, phổ biến đến các cán bộ, công nhân trên công trường, các công nhân phải chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động và PCCC trong quá trình thi công. Thành lập đội PCCC cơ  sở và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cơ bản cho các đội viên để có thể biết cách PCCC và xử lí tình huống kịp thời.

- Phải đảm bảo quy trình và các điều kiện an toàn khi sử dụng điện, các thiết bị điện trong quá trình thi công. Đặc biệt là các hoạt động như hàn, cắt kim loại phải có thiết bị che, chắn để vẩy hàn nóng đỏ không rơi, bán vào các vật dễ bén lửa gây cháy. Trong thời gian gần đây đã xảy ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại về con người cũng như tài sản mà nguyên nhân là do hàn kim loại. Nên việc đặc biệt cẩn thận trong các hoạt động hàn, cắt kim loại là rất cần thiết.

- Phải có các thiết bị chữa cháy ban đầu để dập tắt đám lửa ngay khi vừa phát sinh (các bình chữa cháy xách tay).

- Trước, trong và sau khi lắp đặt các thiết bị điện, thiết bị nội thất cho công trình, thì các bao bì, vỏ hộp dễ bén lửa phải được dọn sạch đề phòng nguy cơ chập điện gây cháy từ các vật liệu này.

- Phải có biện pháp thông gió đề phòng nguy cơ cháy nổ khi tiến hành sử dụng các loại sơn, dung môi để sơn cửa hoặc sơn các thiết bị nội thất trong các phòng, khu vực kín gió.

Để tránh những vụ hỏa hoạn đáng tiếc gây ra không những thiệt hại về tính mạng và tài sản mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của các nhà thầu và chủ đầu tư. Các nhà thầu và chủ đầu tư cần chủ động quan tâm hơn nữa đến việc hạn chế nguy cơ cháy nổ tại công trình, hạn chế đến mức tối đa các nguy cơ cháy nổ, giúp người lao động yên tâm làm việc và đảm bảo tiến độ công trình./.

Cơ quan: Sở Xây Dựng tỉnh Nam Định
Địa chỉ: 112 Đường Nguyễn Đức Thuận - TP.Nam Định
Điện thoại: (0228) 3649.675 Fax: (0228) 3649.675
Điện thoại đường dây nóng: (0228) 3648.047
Email: soxd@namdinh.gov.vn

 Giấy phép số 04/GP-STTTT ngày 16/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp  Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang