Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 53/TB-VPCP ngày
15/2/2024 kết luận của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại
Phiên họp thứ bảy ngày 2/2/2024.
Đã thành lập 26 Tổ công
tác trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương
Năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành đã bám sát phương châm hành
động của Chính phủ "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng
tạo, kịp thời hiệu quả". Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ
đạo quyết liệt, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC)
với nhiều văn bản, chỉ thị được ban hành bám sát tình hình thực tiễn nhằm xoay
chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái; đã thành lập 26 Tổ công tác trực tiếp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương; tổ chức nhiều hội nghị toàn
quốc về công tác quy hoạch, đầu tư nước ngoài, thị trường tài chính, bất động
sản, đất đai, doanh nghiệp… Thanh tra, kiểm tra công vụ được tăng cường.
Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ được kiện toàn, phân công rõ trách
nhiệm, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn với thành viên là các đồng chí Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (riêng Bộ Công an,
Bộ Quốc phòng, các đồng chí Thứ trưởng tham gia làm thành viên Ban Chỉ đạo).
Cải cách thể chế, xây
dựng pháp luật có nhiều đổi mới
Cải cách thể chế, xây dựng pháp luật là trọng tâm ưu tiên, có
nhiều đổi mới, mang lại kết quả tích cực. Nhiều văn bản, cơ chế, chính sách
quan trọng đã được ban hành, góp phần tháo gỡ các nút thắt và thúc đẩy mạnh mẽ
tiến trình CCHC, như: Luật Căn cước, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật
Kinh doanh bất động sản… Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa
đổi)… Một số chính sách đặc thù phát triển lĩnh vực, địa phương đã được thông
qua.
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được thúc đẩy, môi trường kinh
doanh có bước cải thiện: Các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 628 quy định
kinh doanh; 100% bộ, ngành, địa phương đã công bố danh mục TTHC nội bộ; chất
lượng giải quyết TTHC có nhiều cải thiện.
Cải cách tổ chức bộ máy có nhiều nỗ lực, đạt kết quả tích cực:
100% bộ, ngành đã hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn; 100% các địa phương đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp tổ chức
bên trong các sở ngành…
Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ: (i) Ban hành các quy định mới về
kiểm định chất lượng đầu vào công chức; về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng
động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phê
duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài; (ii) Sửa đổi, bổ
sung kịp thời một số quy định về đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức,
viên chức; (iii) Bỏ thi thăng hạng viên chức, góp phần tiết kiệm chi phí xã
hội, cắt giảm TTHC; (iv) Sửa đổi, bổ sung chế độ chính sách cho cán bộ, công
chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách.
Thu ngân sách nhà nước
vượt khoảng 8,12% dự toán
Cải cách tài chính công được quan tâm: Thu NSNN vượt khoảng 8,12%
dự toán trong khi đã miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần
194 nghìn tỷ đồng; đồng thời với nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, dưới sự
lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, thường xuyên và trực tiếp là Bộ Chính trị, cụ thể
là đồng chí Tổng Bí thư, đã tăng thu, tiết kiệm chi, đã trích lập được khoảng
560 nghìn tỷ đồng, bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 662,6 nghìn tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay,
thống kê bước đầu đạt khoảng 93%, cao hơn khoảng 123,3 nghìn tỷ đồng về số
tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022, cơ cấu chi cho đầu tư phát triển tăng lên.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được triển
khai mạnh mẽ, quyết liệt: (i) Khung pháp lý được hoàn thiện một bước, nhiều thể
chế quan trọng được ban hành: Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Viễn thông
(sửa đổi), Luật Căn cước; (ii) Các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ (quản lý dân cư, đăng
ký doanh nghiệp, bảo hiểm, hộ tịch điện tử…); (iii) Đề án 06 được thúc đẩy
triển khai, là điểm sáng trong chuyển đổi số quốc gia; hiện nay đang tiếp tục
nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ các nước để đẩy mạnh triển khai; Chính phủ đã
phê duyệt Đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia; (iv) An ninh mạng, an toàn
thông tin ngày càng được củng cố, tăng cường.
Nhận thức về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được tăng cường, các
bộ, ngành, địa phương đã tích cực nghiên cứu triển khai và đẩy mạnh triển khai
các Chương trình, Đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...
Bên cạnh những kết quả trên, CCHC vẫn còn tồn tại một số hạn chế:
(i) Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC nhiều nơi còn chưa quyết liệt, sát sao;
kiểm tra, đánh giá còn hình thức; chưa xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế;
(ii) Cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn,
chưa phù hợp thực tiễn, chậm được sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ; (iii) Cải cách
TTHC chuyển biến còn chậm, nhất là thủ tục đối với người dân, doanh nghiệp;
(iv) Trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức nhiều nơi
còn thấp; (v) Cải cách tài chính công hiệu quả chưa cao, cơ cấu chi cho đầu tư
phát triển chuyển dịch còn chậm; (vi) Xây dựng Chính phủ điện tử còn gặp nhiều
thách thức... (vii) Phân cấp, phân quyền chưa triệt để, còn nhiều vướng mắc về
pháp lý; (viii) Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương có nơi, có lúc
còn chậm.
Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó chủ quan là chủ
yếu: (i) Công tác chỉ đạo, điều hành chậm được đổi mới, chưa phát huy được vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu là nguyên nhân lớn, nhất là ở một số cơ
quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu chưa phát huy hết khả năng và năng lực
của bộ máy quản lý, chưa mạnh mẽ, quyết liệt, chưa có quyết tâm cao do công tác
CCHC đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm; (ii) Tinh thần trách nhiệm của một bộ
phận cán bộ, công chức còn chưa cao, còn ỷ lại, đùn đẩy, né tránh, sợ trách
nhiệm, sợ sai; năng lực phản ứng chính sách còn hạn chế; (iii) Cơ chế bảo đảm
(thể chế, nguồn nhân lực, hạ tầng về công nghệ thông tin, giao thông, y tế,
giáo dục…) còn nhiều vướng mắc, thiếu hụt, chưa đáp ứng được đòi hỏi của Nhân
dân và yêu cầu ngày càng nhiều, càng cao của công việc.
Đầu tư CCHC để tạo giá
trị mới, thành công mới
Quan điểm của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ trong thời gian tới
là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể CCHC; xác định đầu tư cho
CCHC là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công
mới.
Tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên cả 06 lĩnh vực với trọng tâm, trọng
điểm như sau:
- Về thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất,
kinh doanh;
- Cải cách TTHC, tập trung đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân
quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp;
- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tập trung xây dựng bộ máy
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và
nâng cao năng lực thực thi của cán bộ, công chức, viên chức;
- Cải cách chế độ công vụ, tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính, tăng cường văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường
trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân
và doanh nghiệp;
- Cải cách tài chính công, tập trung tăng cường các biện pháp tăng
thu, giảm chi thường xuyên, cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển, chống
tiêu cực, tham nhũng trong việc sử dụng tài chính công;
- Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh
chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số, đặc biệt là tập trung
triển khai Đề án 06.
Nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể trong thời gian tới
Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp
cụ thể trong thời gian tới. Trong đó Ban Chỉ đạo CCHC yêu cầu Bộ trưởng các bộ,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào Kết luận của Ban Chỉ đạo
tại Phiên họp, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2024,
xác định rõ trọng tâm, trọng điểm theo quan điểm chỉ đạo trên; tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao tại các Nghị quyết số: 01/NQ-CP,
02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ và các nhiệm vụ được nêu tại Báo cáo của
Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Chủ động ban hành theo thẩm quyền và triển khai
có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích, khen thưởng, ưu tiên đề bạt,
bổ nhiệm các công chức có năng lực nổi trội, đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến
CCHC.
Ưu tiên nguồn lực cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Tập trung tháo gỡ các
điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và
đời sống của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ khung khổ
pháp lý thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Bãi bỏ các điều kiện
kinh doanh không cần thiết
Các bộ, ngành chủ động nghiên cứu, rà soát, kiến nghị đưa ra khỏi
danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với những ngành nghề có
thể áp dụng biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn, hoàn thành trước tháng 6/2024,
vì rất cấp bách.
Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần
thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, không phù hợp thực tiễn; bãi
bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về
nội dung, hoàn thành trong Quý II năm 2024.
Đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các quy định để hoàn thành việc
xây dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính
nhà nước hoàn thành trước ngày 31/3/2024; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến
lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài và các quy định về kiểm định chất
lượng đầu vào công chức, quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám
làm...
Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành
chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân,
doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ
cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố
niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền.
Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh giản biên chế
và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, trong đó
tập trung xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức. Thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn, hoàn
thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào Quý III năm 2024. Bộ
Nội vụ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức
chính quyền địa phương nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn
lực phù hợp và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.
Tiếp tục hoàn thiện các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp
tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, áp dụng chuyển
đổi số, tổ chức tinh gọn, phù hợp với thực tiễn. Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, trường hợp cần thiết thành lập Tổ
Nghiên cứu để triển khai thực hiện, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.
Các bộ, ngành, địa phương quyết tâm chống thất thoát, chống tiêu
cực, lãng phí trong sử dụng tài chính công và cơ cấu lại chi cho đầu tư phát
triển tăng ít nhất 2% năm để dịch chuyển cơ cấu chi từ nay đến cuối năm 2025
đạt mức 40%.
Tập trung phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin bảo
đảm cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu. Các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các Cơ
sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phối hợp với Bộ Thông tin và
Truyền thông, Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan tăng cường kết nối, chia sẻ
dữ liệu giữa các cơ quan, địa phương phục vụ phân tích, xử lý dữ liệu, hỗ trợ
công tác chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh
nghiệp.
Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng
chế độ, chính sách đặc thù cho người làm công tác thể chế.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ,
cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử
dụng kinh phí thường xuyên NSNN để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải
tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; mua sắm tài sản; mua, sửa
chữa, nâng cấp trang thiết bị máy móc, theo trình tự, thủ tục rút gọn bảo đảm
đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật...