Kiến tạo một nền hành chính thông thoáng, phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp
Ngày 26/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ có buổi làm trực tiếp kết hợp trực tuyến với 3 bộ (Quốc phòng, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông) và 8 địa phương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hải Dương, Tây Ninh) về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Cải
cách TTHC - nhiệm vụ trọng tâm được đặc biệt qua tâm chỉ đạo thực hiện:
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp,
chỉ tiêu thực hiện đến năm 2025 nhằm cải cách mạnh mẽ quy định TTHC và nâng cao
hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh
nghiệp.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt,
sát sao, nhất là việc kiểm soát quy định TTHC ngay từ khâu xây dựng chính sách,
dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động các
quy định thủ tục trước khi ban hành văn bản, đến rà soát và sửa đổi văn bản đã
ban hành để thực thi các phương án đơn giản hóa.
Tuy nhiên, hiện nay các văn bản thực thi phương án đơn
giản hóa còn chậm được ban hành, một số phương án đã được phê duyệt nhưng chưa
hoàn thành thực thi (Bộ Quốc phòng còn 12 căn bản quy phạm pháp luật, Bộ Thông
tin và Truyền thông còn 22 văn bản, Bộ Ngoại giao còn 3 văn bản cần tiếp tục
sửa đổi, bổ sung). Việc triển khai rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ
tại các bộ, địa phương còn chậm, lúng túng.
Về cải cách việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp
dịch vụ công, các bộ, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện công tác này và
đạt một số kết quả nổi bật: Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực
hiện khá tốt (Cần Thơ). Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin giải
quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh đã kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhiều
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác. Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
TTHC đã được tập trung thực hiện và có kết quả cao tại một số bộ, địa phương
(Bộ Quốc phòng, Hải Dương). Chất lượng cung cấp dịch vụ công, tỉ lệ hồ sơ trực
tuyến tiếp tục được cải thiện (Bộ Quốc phòng). Tỉ lệ hài lòng cao trong trả lời
phản ánh, kiến nghị (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Quảng Ninh)...
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn những
tồn tại cần chú ý khắc phục, như tình trạng công bố, công khai TTHC chưa đầy
đủ, kịp thời; việc thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, dịch vụ công chưa
thực chất, còn phức tạp; việc số hóa vẫn còn chậm và chưa phát huy được hiệu
quả, đặc biệt là tỉ lệ tái sử dụng dữ liệu số hóa còn rất thấp, như tại Bộ
Ngoại giao, Đà Nẵng, Hải Phòng…
Ngoài ra, việc kết nối giữa cơ sở dữ liệu, hệ thống
thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành với hệ
thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh còn chậm; có nơi, có chỗ việc
triển khai cải cách còn chưa quyết liệt; còn tình trạng nhũng nhiễu, phát sinh
thủ tục, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định...
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích,
đánh giá về những kết quả đạt được, đề xuất các kiến nghị tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc hiện nay trong công tác cải cách TTHC, nhất là những vướng mắc trong
hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; kết nối dữ liệu; liên thông
trong cung cấp thông tin về cải cách TTHC; việc bổ sung, hoàn thiện các chức
năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, đồng bộ hóa trong xử lý dữ liệu
của hệ thống…