Ngày 30/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 175/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xây dựng về quản lý hoạt động xây dựng. Nghị định này thay thế cho Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Là Nghị định quy định chi tiết Luật Xây dựng có phạm vi điều chỉnh rộng đến nhiều lĩnh vực, đối tượng tham gia hoạt động xây dựng, Nghị định ban hành nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; tập trung sửa đổi những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở phát triển kinh tế; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, sự quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền thẩm
định, kiểm tra công tác nghiệm thu, cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng, chứng chỉ
hành nghề
Thực hiện Kết luận số 97-KL/TW tại Hội nghị
lần thứ 10 BCHTW về “xây
dựng thể chế phân cấp phân quyền nhiều hơn nữa” với phương
châm “địa phương quyết,
địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Nghị định số
175/2024/NĐ-CP đã sửa đổi các quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và một số
Nghị định có liên quan về quản lý dự án đầu tư xây dựng để thực hiện phân cấp
mạnh mẽ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Quản lý công trình xây
dựng chuyên ngành và của Bộ Xây dựng về cho địa phương thực hiện, cụ thể là:
- Về quản
lý năng lực hoạt động xây dựng, đã phân cấp toàn bộ thẩm quyền cấp chứng chỉ
hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hạng I cho địa phương thực hiện, đồng
thời loại bỏ yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề đối với một số lĩnh vực không
còn cần thiết.
- Về thẩm
quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng
triển khai sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên
môn về xây dựng, Nghị định đã phân cấp triệt để cho địa phương thực hiện, các
Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chỉ thẩm định, kiểm tra công tác
nghiệm thu đối với dự án có công trình cấp đặc biệt, công trình phức tạp, chưa
có quy chuẩn, tiêu chuẩn.
- Cắt
giảm tối đa thủ tục hành chính không còn thực sự cần thiết, như giảm loại dự
án, công trình phải thẩm định tại cơ quan quản lý nhà nước thông qua mở rộng
đối tượng dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế kỹ thuật (từ tổng mức đầu tư 15 tỷ
lên 20 tỷ, bổ sung các dự án bảo trì, duy tu, bảo dưỡng thuộc nhóm C); giảm tối
đa các trường hợp điều chỉnh thiết kế bước sau không phải thực hiện điều chỉnh
dự án,…
Với việc
phân cấp triệt để như trên, dự kiến sau khi Nghị định có hiệu lực, số thủ tục
hành chính từ cơ quan trung ương được phân cấp thêm cho địa phương thực hiện là
khoảng 95% về thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu và 100% về cấp chứng chỉ
hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; giảm khoảng 10% số hồ sơ dự
án, công trình yêu cầu thực hiện thủ tục thẩm định tại cơ quan nhà nước.
Đồng
thời, để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước khi thực hiện phân cấp,
tại Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP đã bổ sung quy định để cơ
quan chuyên môn về xây dựng thuộc các Bộ chuyên ngành tăng cường kiểm tra việc
tổ chức quản lý, thực hiện của cơ quan chuyên môn tại địa phương.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
trong hoạt động đầu tư xây dựng
- Nghị
định số 175/2024 NĐ-CP đã chuẩn hóa hồ sơ yêu cầu trình nộp gắn với nội dung
thực hiện thủ tục hành chính; lược bỏ tối đa các giấy tờ không cần thiết để rút
ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính;
- Bỏ yêu
cầu cung cấp các thông tin, giấy tờ pháp lý đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu
quốc gia về hoạt động xây dựng và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (khi các hệ
thống này đi vào hoạt động, chia sẻ, kết nối).
- Loại bỏ
các nội dung quản lý trùng lắp giữa các bước trong trình tự đầu tư; quy định rõ
danh mục, tiêu chí tuân thủ khi thực hiện đánh giá tại các thủ tục hành chính
về thẩm định, cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ,… để tăng cường minh bạch.
- Rà soát
để loại bỏ một số trường hợp yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây
dựng. Gộp một số lĩnh vực chứng chỉ hành nghề không yêu cầu chuyên môn chuyên
biệt (quản lý dự án, giám sát xây dựng,…). Kéo dài hiệu lực chứng chỉ hành nghề
cá nhân từ 05 năm lên 10 năm.
Tăng cường chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ thông tin
- Đẩy
mạnh việc áp dụng hệ thống thông tin công trình (BIM), việc kết hợp áp dụng BIM
và hệ thống cơ sở dữ liệu trong quản lý hoạt động xây dựng về thẩm định, cấp
giấy phép xây dựng sẽ là cơ hội để tăng tốc số hóa trong ngành xây dựng.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên
thực tế, đồng bộ hệ thống pháp luật
- Quy
định rõ hơn về các loại quy hoạch hoặc văn bản pháp lý tương đương được sử dụng
làm cơ sở lập dự án, đồng thời là cơ sở cấp giấy phép xây dựng để giải quyết
thực tiễn các dự án được hình thành từ nhiều loại quy hoạch theo pháp luật
chuyên ngành cũng như tình trạng một số địa phương còn chưa phủ kín đồng bộ quy
hoạch.
- Bổ sung
quy định về công trình ngầm, tầng hầm của công trình xây dựng đồng bộ với quy
định của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, giải quyết vướng mắc về việc thiếu
thông tin về tầng hầm tại các cấp độ quy hoạch.
- Quy
định rõ về hồ sơ, nội dung, tiêu chí thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu
tư xây dựng, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, đồng bộ với với Luật Đầu
tư, Luật Nhà ở, pháp luật về lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy. Quy trình thực
hiện phải đảm bảo rõ ràng, minh bạch để rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án,
thiết kế và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý trong công tác thẩm định
- Hệ
thống hóa đầy đủ, rõ ràng các loại giấy tờ hợp pháp đất đai làm cơ sở cấp giấy
phép xây dựng, đồng bộ với Luật và các Nghị định về đất đai mới ban hành.
Nguồn: Bộ Xây dựng