Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường quản lý an toàn thi công tại các công trình cao tầng
Do hạn chế về diện tích đất trong khi nhu cầu sử dụng lớn dẫn đến nhu cầu xây dựng nhà cao tầng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn trong xây dựng nhà cao tầng hiện nay chưa được quan tâm đúng mức.
Tại nhiều công trình xây dựng dân dụng cao tầng, việc trang bị bảo hộ cho người lao động chưa được chủ thầu chú trọng; những trang bị phòng hộ cá nhân đơn giản như: mũ, giày bảo hộ, dây thắt an toàn khi thi công trên cao… hiếm khi được sử dụng. Tại một công trình xây dựng nhà ở cao tầng trên đường Lưu Chí Hiếu thuộc Khu đô thị Thống Nhất (TP Nam Định), nhiều thợ xây vắt vẻo trên độ cao 10-20m so với mặt đất nhưng không đeo dây bảo hiểm an toàn, trong khi bên dưới không hề có lưới chắn bảo hộ. Qua trao đổi với một số chủ thầu thi công dân dụng và thợ, lý do không mang dụng cụ bảo hộ lao động đều hết sức “tự nhiên”: đội mũ, đeo găng tay gây vướng víu trong quá trình làm việc, đầu tư giàn giáo đúng tiêu chuẩn gây tốn kém từ mua vật tư đến chi phí bảo quản vận chuyển đều tăng nên nếu không bị cơ quan chức năng “soi” và nhắc nhở, xử lý thì nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua luôn. Kiến thức về bảo đảm an toàn lao động thi công trên giàn giáo, xử lý sự cố về thương tích lao động gần như các lao động cũng không được trang bị đầy đủ, chỉ đơn thuần dựa trên kinh nghiệm thi công lâu năm. Theo Sở Xây dựng, qua kiểm tra giám sát công tác bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng cho thấy việc đảm bảo an toàn khi thi công trên cao chủ yếu được quan tâm ở các doanh nghiệp quy mô lớn, có uy tín chuyên thi công các công trình lớn, cao tầng. Tại công trình Trung tâm hợp tác đào tạo (Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp - TP Nam Định), ông Phạm Chính Hữu, Giám đốc Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định, đơn vị thi công cho biết: “Cty luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, đặc biệt đối với các công trình cao tầng càng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt khắt khe hơn”. Theo đó, để đảm bảo an toàn thi công trên cao, trước hết việc thiết kế, tính toán kết cấu giàn giáo đảm bảo theo đúng quy chuẩn quốc gia và các tiêu chuẩn ngành (TCXDVN 296:2004; TCVN 4055:2012). Hệ thống giàn giáo phải bằng thép định hình, không sử dụng cốt pha để chằng chống. Trước khi thi công, cán bộ tư vấn giám sát tại công trường phải nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về phương án thi công và bảo vệ an toàn, an ninh trong thi công cũng như vệ sinh môi trường lao động. Bên cạnh đó, yếu tố con người tham gia thi công cũng được Cty hết sức quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Cty đã cử các cán bộ giám sát, chỉ huy trưởng công trường tham gia 3 lớp tập huấn về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn thi công do các sở, ngành liên quan tổ chức.
Trao đổi về vấn đề đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các công trình nhà ở cao tầng, đại diện Sở Xây dựng cho biết, với trách nhiệm ngành chức năng, Sở thường xuyên có công văn chỉ đạo, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp về vấn đề đảm bảo an toàn lao động, đặc biệt hướng dẫn lưu ý sử dụng giàn giáo, cốp pha thép thay thế cốp pha gỗ, công tác kiểm tra toàn bộ hệ thống trước khi gia công lắp đặt cốt thép. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng của Sở LĐ-TB và XH tổ chức các lớp tập huấn phổ biến pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ về ATVSLĐ, trong đó chú trọng những vấn đề chung về kỹ thuật an toàn thi công; các quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của người sử dụng lao động, người lao động và của tổ chức công đoàn, việc thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp; mục đích, ý nghĩa của công tác ATVSLĐ; tổ chức quản lý và thực hiện các quy định về ATVSLĐ ở cơ sở; các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất và biện pháp khắc phục, phòng ngừa; tổng quan về các loại máy, thiết bị, các chất phát sinh các yếu tố nguy hiểm, có hại; quy trình làm việc an toàn... Trong công tác thẩm định các dự án, chú ý thẩm định các biện pháp thi công đảm bảo an toàn, nhất là công tác thi công xây dựng trên giàn giáo. Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra các công trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn lao động hoặc công trình không tuân thủ biện pháp thi công theo hồ sơ được phê duyệt. Ngoài ra, các địa phương, cấp cơ sở phường, xã cần quan tâm theo dõi thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng trên địa bàn, chú trọng đôn đốc nhắc nhở chủ công trình và đơn vị thi công quan tâm đến an toàn thi công trên giàn giáo, tăng cường tuyên truyền về an toàn thi công trên giàn giáo, an toàn lao động nhằm nâng cao ý thức người dân trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Kịp thời báo cáo cho các cơ quan chuyên môn và xử lý nhanh các sự cố về an toàn thi công trên địa bàn để đưa trật tự xây dựng vào nền nếp./.

Cơ quan: Sở Xây Dựng tỉnh Nam Định
Địa chỉ: 112 Đường Nguyễn Đức Thuận - TP.Nam Định
Điện thoại: (0228) 3649.675 Fax: (0228) 3649.675
Điện thoại đường dây nóng: (0228) 3648.047
Email: soxd@namdinh.gov.vn

 Giấy phép số 04/GP-STTTT ngày 16/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp  Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang