Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường quản lý vận hành nhà chung cư

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hầu hết các khu chung cư trên địa bàn tỉnh đều tập trung ở Thành phố Nam Định. Ngoài khu chung cư mới xây dựng thuộc dự án Nam Định Tower, Thành phố Nam Định hiện có 27 khu nhà chung cư cũ từ 2-5 tầng trên địa bàn các phường: Trần Đăng Ninh (14 khu nhà); Năng Tĩnh (11 khu nhà); Bà Triệu (1 khu nhà); Cửa Bắc (1 khu nhà) là nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước với 1.167 căn hộ và khoảng 3.000 nhân khẩu đang sinh sống.

Đa phần các khu nhà chung cư này được xây dựng từ những năm 1970 trở về trước và đã hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ gây mất an toàn cho người dân đang sinh sống. Cụ thể như: khu nhà số 177, 181, 207 đường Hoàng Văn Thụ (phường Nguyễn Du); dãy nhà 2 tầng số 1, 2, 3 Quân khu A (phường Năng Tĩnh)... Hiện công tác quản lý vận hành cũng như đầu tư cải tạo các khu chung cư cũ còn gặp nhiều khó khăn. Một số khu chung cư cũ có diện tích nhỏ nằm rải rác ở địa bàn các phường nên khó kêu gọi đầu tư theo phương thức xây chung cư cao tầng, dành một phần cho tái định cư tại chỗ, một phần cho nhà đầu tư kinh doanh để hoàn vốn. Nếu Nhà nước thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư bắt buộc các hộ dân phải tạm di chuyển đến sinh sống tại địa điểm mới, trong khi điều kiện kinh tế, chỗ ở mới cho các hộ dân ở khu chung cư còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, tại các khu chung cư, một số hộ hiện đang sử dụng diện tích nhỏ từ 4m2 đến dưới 25m2, phải sử dụng chung các khu bếp, vệ sinh nên khi chuyển ra chung cư mới theo chuẩn xây dựng diện tích nhà sẽ lớn hơn và cung cấp thêm nhiều công năng dịch vụ, quản lý vận hành như thang máy, công viên, phòng cháy chữa cháy dẫn đến tăng chi phí hàng tháng khiến người dân khó có khả năng chi trả gây tâm lý lo ngại, e dè tái định cư. Đó là những khó khăn cho việc tuyên truyền, vận động người dân ở các khu chung cư cũ tái định cư phục vụ cải tạo, nâng cấp.

Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 9-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 1-3-2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 29/KH-UBND chỉ đạo tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, Thành phố Nam Định tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quy chế và báo cáo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh đó, Sở sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành khung giá dịch vụ quản lý nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ để tạo nguồn lực bảo trì, sửa chữa chung cư. Hiện tại, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh, quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác quản lý, thường xuyên bảo dưỡng hạ tầng khu chung cư và nâng cao chất lượng các dịch vụ của nhà chung cư. Yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải nhanh chóng kiện toàn, đảm bảo điều kiện về chức năng, năng lực của đơn vị quản lý vận hành, đăng tải công khai danh sách đơn vị quản lý vận hành trên cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trừ trường hợp nhà chung cư đang được quản lý vận hành theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có thông báo bằng văn bản về việc thu, nộp các khoản kinh phí có liên quan; thông báo các yêu cầu, nội dung cần chú ý cho người sử dụng nhà chung cư trong trường hợp xảy ra các tình huống đột xuất như thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn; hướng dẫn việc lắp đặt các thiết bị trong phần sở hữu riêng của chủ sở hữu. Các đơn vị thu kinh phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo thoả thuận với chủ sở hữu, người sử dụng chung cư. Định kỳ 6 tháng/lần hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị quản lý phải báo cáo công khai về công tác quản lý vận hành nhà chung cư với Ban quản trị nhà chung cư; tình hình quản lý vận hành tại hội nghị nhà chung cư; lấy ý kiến góp ý của người sử dụng về cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Chi cục Giám định xây dựng, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Nam Định phối hợp với UBND Thành phố Nam Định tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình trạng xuống cấp của các khu chung cư cũ. Sau khi có kết quả kiểm định chất lượng nhà chung cư, Sở sẽ lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt tạo cơ sở triển khai thu hút đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ, xây dựng chung cư mới.

Nhằm thúc đẩy quá trình cải tạo, xây dựng mới, tiến tới quản lý hiệu quả việc vận hành và sử dụng các khu chung cư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thành quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại các phường có các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố và tổ chức công bố công khai quy hoạch theo quy định. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ban, ngành tạo lập quỹ nhà ở để bố trí tái định cư, tạm cư và tổ chức di dời các hộ gia đình đang sinh sống tại các nhà chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm cần phải phá dỡ để xây dựng lại. Hiện tại, Thành phố Nam Định đã bố trí đất ở mới là đất nhà ở xã hội với diện tích hơn 3ha thuộc khu tái định cư khu vực chùa thôn Phúc Trọng, xã Mỹ Xá và khu Bãi Viên, xã Lộc Hoà. Hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hà Nội) đang nghiên cứu khảo sát đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố; tiến hành các thủ tục cần thiết để lập quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Đây là tín hiệu tích cực giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại của chung cư cũ từ trước đến nay trên địa bàn thành phố. Với sự quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ban, ngành, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh sẽ sớm đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo nếp sống văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố./.

(Nguồn: baonamdinh.vn)


Cơ quan: Sở Xây Dựng tỉnh Nam Định
Địa chỉ: 112 Đường Nguyễn Đức Thuận - TP.Nam Định
Điện thoại: (0228) 3649.675 Fax: (0228) 3649.675
Điện thoại đường dây nóng: (0228) 3648.047
Email: soxd@namdinh.gov.vn

 Giấy phép số 04/GP-STTTT ngày 16/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp  Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang