Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chương trình PT nghề nghiệp liên tục dành cho KTS hành nghề trực tuyến

          Trong hành nghề hoạt động xây dựng, việc liên tục đào tạo, tự đào tạo và cập nhật thông tin kiến thức là điều bắt buộc. Theo tìm hiểu, tại các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức trong khu vực ASEAN, các quy định về CPD khá đầy đủ và là yêu cầu bắt buộc đối với việc cấp và gia hạn chứng chỉ hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp (PE).

Khái niệm phát triển nghề nghiệp liên tục(CPD): Tiếng Anh là Continuing Professional Development, gồm 2 phần

Continuing (thường xuyên, liên tục): Đây là một quá trình dài hạn, lặp đi lặp lại hàng năm chứ không phải là thực hiện một lần hay ngắt quãng.

Professional development: Là việc đào tạo cho những nhà quản lý hoặc những người làm việc chuyên môn để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.“training that is given to managers and people working in professions to increase their knowledge and skills”Trong Wikipedia, khái niệm này được định nghĩa như sau:Continuing professional development (CPD) or continuing professional education (CPE) is continuing education to maintain knowledge and skills. Most professions have CPD obligations.Phát triển nghề liên tục (CPD) hoặc đào tạo nghề liên tục (CPE) là việc đào tạo liên tục để duy trì kiến thức và kỹ năng. Hầu hết những người làm công tác chuyên môn đều phải có nghĩa vụ phải có CPD.

Những người hoạt động hành nghề chuyên môn đều trên cơ sở áp dụng các nguyên lý chuyên ngành về kỹ thuật ngành và đều có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho cuộc sống, sức khỏe, tài sản, quyền lợi kinh tế, phúc lợi xã hội hoặc môi trường. Có thể liệt kê ra một số ngành nghề như nghề y, nghề kiểm toán, nghề luật sư, nghề kỹ sư, kiến trúc sư, ….

Đối với những nghề này, việc liên tục thường xuyên được đào tạo, tự đào tạo là đặc biệt quan trọng. Trong thời đại hiện nay, mọi thứ thay đổi rất nhanh, nếu không kịp cập nhật các thông tin khoa học kỹ thuật, các cá nhân sẽ bị tụt hậu rất nhanh, việc thực hành không kịp đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn cũng như về kinh tế.Như vậy, ngoài việc tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp, việc thực hiện phát triển nghề liên tục hoặc đào tạo liên tục là một trong những

Đối với ngành kiến trúc

Ngày 17/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc. Nghị định đã quy định cụ thể về nghĩa vụ phát triển nghề nghiệp liên tục của Kiến trúc sư được quy định tại Điều 32 Luật Kiến trúc. Theo đó, phát triển nghề nghiệp liên tục của kiến trúc sư hành nghề gồm:

+ Tham gia các khóa tập huấn về chuyên môn, pháp luật; hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn;

+ Chương trình khảo sát, tham quan học tập về lĩnh vực kiến trúc và liên quan;

+ Viết sách, bài trên sách, báo, tạp chí chuyên ngành kiến trúc, viết chuyên đề tham luận hội nghị, hội thảo về kiến trúc;

+ Tham gia khóa học tập, nghiên cứu sau đại học về lĩnh vực kiến trúc;

+ Tham gia giảng dạy đại học, sau đại học và các khóa tập huấn chuyên môn về lĩnh vực kiến trúc;

+ Nghiên cứu, sáng chế khoa học trong lĩnh vực kiến trúc được công nhận;

+ Đạt giải thưởng kiến trúc quốc gia.

Kiến trúc sư hành nghề phải đáp ứng yêu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục hằng năm thông qua hình thức tích lũy tối thiểu là 04 điểm phát triển nghề nghiệp liên tục. Các kiến trúc sư hành nghề trên 60 tuổi phải đạt tối thiểu là 02 điểm phát triển nghề nghiệp liên tục một năm.

Cá nhân đạt vượt mức yêu cầu thì được chuyển kết quả phát triển nghề nghiệp liên tục sang năm kế tiếp. Cá nhân chưa đạt mức yêu cầu thì phải hoàn thành phần kết quả phát triển nghề nghiệp liên tục còn thiếu trong năm kế tiếp.

Nhằm tạo điều kiện cho các kiến trúc sư hành nghề nâng cao kiến thức, tích điểm CPD, phục vụ gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc theo quy định của Luật Kiến trúc. Hội KTS Việt Nam thông báo tổ chức Chương trình CPD số 1-2023 theo hình thức trực tuyến vào ngày 24 & 25/02/2023. Chương trình có sự hợp tác với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).

Thông tin về Chương trình CPD số 1-2023:

Chủ đề: “Hiệu quả năng lượng và phát thải thấp trong thiết kế nhà ở xã hội trong đô thị và nhà ở lưu trú cho công nhân khu công nghiệp”

Thời gian: Ngày 24 & 25/02/2023

Hình thức: Trực tuyến qua công cụ Zoom Meeting.

Chứng nhận tích điểm CPD

Ngày 24/02/2023 (01 ngày): đạt 1,8 điểm CPD

Ngày 25/02/2023 (hơn 01 ngày): đạt 2,4 điểm CPD

Xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây: chungchihanhnghekts.com

Sở Xây dựng Nam Định thông báo, đề nghị các KTS thường xuyên cập nhật, theo dõi và đăng ký tham gia tích luỹ điểm phát triển nghề nghiệp liên tục, đảm bảo đủ điều kiện cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư theo quy định của pháp luật./.  

Cơ quan: Sở Xây Dựng tỉnh Nam Định
Địa chỉ: 112 Đường Nguyễn Đức Thuận - TP.Nam Định
Điện thoại: (0228) 3649.675 Fax: (0228) 3649.675
Điện thoại đường dây nóng: (0228) 3648.047
Email: soxd@namdinh.gov.vn

 Giấy phép số 04/GP-STTTT ngày 16/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp  Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang