Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu công nghiệp Trung Thành, huyện Ý Yên

          Huyện Ý Yên nằm ở vị trí tiếp giáp với thành phố Ninh Bình và cách trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh là thành phố Nam Định khoảng 23km. Đó là thị trường lớn để giao lưu, tiêu thụ hàng hóa, trao đổi kỹ thuật công nghệ, thông tin và kinh nghiệm quản lý kinh doanh. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có những tuyến giao thông quan trọng chạy qua như: đường sắt Bắc - Nam, đường Cao tốc Bắc - Nam, QL10, QL37B, QL38B …. tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, bên cạnh đó hệ thống các sông lớn như sông Đào, sông Đáy chảy qua địa bàn tạo điều kiện giao lưu kinh tế với các huyện trong tỉnh và trên toàn quốc.

Khu công nghiệp Trung Thành với tổng diện tích quy hoạch khoảng 200ha, phần lớn diện tích đất là đất nông nghiệp trồng lúa chiếm khoảng 86,01%, nằm trong quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp tại Việt Nam đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt và có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, do đó việc nghiên cứu lập Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Trung Thành để làm tiền đề thu hút đầu tư xây dựng là rất cần thiết, hình thành một Khu công nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận các cơ sở sản xuất công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy và dịch vụ công nghiệp thân thiện với môi trường; kiến tạo môi trường làm việc an toàn, thuận lợi, cung cấp việc làm cho dân cư tại địa phương cũng như khu vực lân cận.

Căn cứ Nhiệm vụ và dự toán quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trung Thành đã được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt tại Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 21/04/2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định đã tổ chức lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trung Thành, phối hợp UBND xã Yên Trung, UBND xã Yên Thành tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư từ ngày 10/5/2022 đến 21/6/2022, Sở Xây dựng Nam Định gửi xin ý kiến các thành viên Hội thẩm thẩm định là Lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan theo quy định và đến nay Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) KCN Trung Thành, huyện Ý Yên đã được cập nhật, tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện.

Khu vực lập quy hoạch có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một khu công nghiệp hiện đại, công tác đầu tư xây dựng, chi phí đển bù giải phóng mặt bằng thấp do không có các công trình xây dựng kiên cố và dân cư tập trung. Hệ thống giao thông đối ngoại bao gồm đường tỉnh 495B trong tương lai sẽ kết nối trực tiếp lên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thông qua nút giao quy hoạch đã được phê duyệt, Quốc lộ 1A và quốc lộ 21 rất thuận tiện cho giao thương với các vùng lân cận. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu quy hoạch hiện nay chưa được xây dựng, hầu hết là đất nông nghiệp nên dễ dàng đầu tư hạ tầng đồng bộ. Điều kiện tự nhiên nhìn chung thuận lợi cho việc xây dựng và sản xuất, địa chất khu vực qua khảo sát sơ bộ đảm bảo ổn định cho các công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, cũng có những khó khăn cụ thể như: Cốt cao độ hiện trạng của toàn khu hiện nay tương đối thấp, để đảm bảo thoát nước bề mặt chống ngập úng cho toàn khu thì khối lượng san lấp lớn. Ngoài ra còn phải tính đến khả năng tưới tiêu của các khu vực dân cư và cánh đồng quanh khu vực quy hoạch và khớp nối hoàn trả đồng bộ trong quá trình thực hiện dự án. Khu vực thực hiện dự án chủ yếu là đất nông nghiệp do đó cần phải có giải pháp chuyển đổi việc làm đảm bảo kinh tế cho dân cư đang canh tác trên phạm vi dự án. Hệ thống hạ tầng phải đầu tư xây dựng mới hoàn toàn nên tăng chi phí đầu tư.

 

anh tin bai
 
 Đồng chí Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định - Chủ tịch Hội đồng - Chủ trì Hội nghị họp Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trung Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

  

Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trung Thành đã được lập tuân thủ theo các quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH13; Luật số 35/2018/QH14; Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ, đảm bảo các chỉ tiêu về quy hoạch được quy định tại QCVN 01:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, phù hợp Quy hoạch xây dựng vùng huyện Ý Yên đã được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt tại Quyết định số 3044/QĐ-UBND ngày 26/12/2017. Đồng thời, đồ án đã đáp ứng các quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 quy định về quản lý KCN và Khu kinh tế như:

- Dành tối thiểu 5 ha đất công nghiệp bao gồm cả nhà xưởng, văn phòng, kho bãi để cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại điểm e, điểm g khoản 2 Điều 15 của Luật Đầu tư, các doanh nghiệp khác thuộc diện được ưu tiên, hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật thuê đất, thuê lại đất.

- Quy hoạch hơn 2% đất dịch vụ của KCN để xây dựng công trình công cộng dịch vụ, tiện ích nhằm phục vụ cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

- Có quy hoạch 10ha để xây dựng khu nhà ở và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp tại xã Yên Trung, huyện Ý Yên.

Trên cơ sở đó, ngày 27/10/2022 đồng chí Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch đã chủ trì Hội nghị thông qua đồ án quy hoạch theo quy định làm cơ sở xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định tại điểm a, khoản 6 Điều 7 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 quy định về quản lý KCN và Khu kinh tế./.  

Cơ quan: Sở Xây Dựng tỉnh Nam Định
Địa chỉ: 112 Đường Nguyễn Đức Thuận - TP.Nam Định
Điện thoại: (0228) 3649.675 Fax: (0228) 3649.675
Điện thoại đường dây nóng: (0228) 3648.047
Email: soxd@namdinh.gov.vn

 Giấy phép số 04/GP-STTTT ngày 16/9/2019 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp  Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang