Theo quy định của Thông tư
số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ, có hiệu
lực từ ngày 15 tháng 11 năm 2021 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo,
đơn kiến nghị, phản ánh, việc tiếp nhận, xử lý ban đầu không phụ thuộc vào tiêu
đề của đơn mà phụ thuộc vào nội dung đơn. Và điều kiện xử lý đơn. Cụ thể như
thế nào? Trong bài viết này, tôi phân tích một số tiêu chí mới về thụ lý đơn
trong thời gian hiện nay.
- Đầu
tiên, việc
phân loại đơn căn cứ vào nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu
cầu của người viết đơn, không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn. Chính vì
vậy, công chức làm công tác xử lý đơn không phân loại đơn theo tiêu đề của đơn
mà phải đọc toàn bộ nội dung đơn để phân loại. Mặt khác, phải xem xét mục đích,
yêu cầu của người viết đơn, như thế việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh mới đi đúng hướng, giải quyết được vấn đề, không để tình trạng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, gây mất trật tự, an ninh xã
hội.
- Thứ
hai, điều kiện xử lý đơn bổ sung một số quy định mới
Theo điểm a khoản 2 Điều 6
Thông tư số 05/2021/TT-TTCP về đơn đủ điều kiện xử lý có bổ sung một số quy
định mới, cụ thể:
- Về chữ viết trong đơn: Bổ
sung trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được
công chứng. Trong trường hợp này, đối tượng là người nước ngoài, công ty nước
ngoài có trụ sở ở Việt Nam, sinh sống và làm việc tại Việt Nam có quyền gửi đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhưng phải kèm theo bản dịch sang tiếng
Việt Nam đã được công chứng.
Đối với đơn khiếu nại: Ngoài các yêu cầu về việc
ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do
khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP còn bổ sung
thêm quy định mới về yêu cầu bổ sung thêm tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại.
Đối với đơn tố cáo: Ngoài các yêu cầu được
giữ nguyên theo quy định cũ, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP còn bổ sung yêu cầu về
cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan.
Đặc biệt, Thông tư số
05/2021/TT-TTCP bổ sung thêm một trường hợp đủ điều kiện xử lý đơn, cụ thể: “Đơn
không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi
vi phạm pháp luật và nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu,
chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh
theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo”.
Thứ ba, quy định mới về đơn
không đủ điều kiện xử lý
Thông tư số 05/2021/TT-TTCP
bổ sung thêm hai trường hợp đơn không đủ điều kiện xử lý:
- Đơn có nội dung chống đối
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội
dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc
phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Đơn rách nát, chữ viết bị
tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.
Thứ tư, quy định mới về xử
lý đơn tố cáo không đúng thẩm quyền
Theo khoản 2 Điều 14
Thông tư số 05/2021/TT-TTCP về xử lý đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải
quyết quy định: “Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ
chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời hạn theo quy định của Luật Tố
cáo mà chưa được giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất người đứng đầu cơ quan,
tổ chức, đơn vị ra văn bản yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp
dưới trực tiếp báo cáo về quá trình giải quyết tố cáo, lý do chậm giải quyết,
xác định trách nhiệm giải quyết tố cáo và phải báo cáo kết quả giải quyết”.
Theo quy định này, ngoài việc yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới phải
giải quyết đơn tố cáo, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP còn bổ sung thêm quy định về
yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới báo cáo về quá trình giải quyết tố
cáo, lý do chậm giải quyết, xác định trách nhiệm giải quyết tố cáo.
Thứ năm, xử lý đơn tố cáo
hành vi vi phạm thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
Điều 17 Thông tư số
05/2021/TT-TTCP có bổ sung quy định mới về việc xử lý đơn tố cáo hành vi vi
phạm thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, cụ thể:
“1. Đơn tố cáo người
giải quyết khiếu nại vi phạm về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu
nại thì không thụ lý đơn theo quy định của Luật Tố cáo. Trong trường hợp này,
người xử lý đơn hướng dẫn người có đơn tiếp tục thực hiện việc khiếu nại hoặc
khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp
luật.
2. Đối với đơn tố cáo mà
người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ xác định người giải
quyết khiếu nại có hành vi vi phạm một trong các điều cấm được quy định tại các
khoản 1, 2 và 4 của Điều 6 Luật Khiếu nại thì thụ lý giải quyết theo quy định
của Luật Tố cáo”.
Theo quy định này, trường
hợp người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ xác định người
giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm về điều cấm quy định tại khoản 1, 2 và
4 Điều 6 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể: “Cản trở, gây phiền hà cho người
thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại; thiếu
trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm
sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết
khiếu nại trái pháp luật; bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp
luật vào việc giải quyết khiếu nại” thì người có thẩm quyền thụ lý giải
quyết.
Trên đây là một số tiêu chí
mới về quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Thông tư
số 05/2021/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 15 tháng 11 năm 2021./.