Thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra trong Luật Thanh tra 2022 - Cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng của kết luận thanh tra
Luật Thanh tra 2022 tại Khoản 13 Điều 2 quy định Thẩm định dự thảo kết luận thanh tra là việc xem xét, đánh giá để đưa ra nhận xét, kiến nghị nhằm hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra.
Điều 77 Luật Thanh tra 2022 quy định về Thẩm định dự thảo kết luận
thanh tra như sau:
1. Dự thảo kết luận thanh
tra của Thanh tra Chính phủ, dự thảo kết luận thanh tra hành chính của Thanh
tra Bộ và Thanh tra tỉnh phải được thẩm định trước khi ký ban hành. Việc thẩm
định dự thảo kết luận thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ và Thanh tra
tỉnh, dự thảo kết luận thanh tra của các cơ quan thanh tra khác được thực hiện
khi cần thiết.
2. Người ra quyết định
thanh tra xem xét, quyết định việc phân công đơn vị, cá nhân thực hiện việc
thẩm định dự thảo kết luận thanh tra (sau đây gọi chung là người thực hiện thẩm
định) để bảo đảm mục đích, yêu cầu và các nội dung theo quyết định thanh tra và
kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt. Việc phân công thẩm định dự thảo
kết luận thanh tra phải bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung và thời hạn thẩm
định.
3. Người thực hiện thẩm
định có quyền yêu cầu Đoàn thanh tra cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để
thẩm định; xây dựng báo cáo kết quả thẩm định và chịu trách nhiệm trước người
ra quyết định thanh tra về kết quả thẩm định.
4. Người ra quyết định
thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo việc xem xét, tiếp thu ý kiến thẩm định và
hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra.
Như vậy, để bảo đảm kết luận thanh tra được chính
xác, khách quan và có tính khả thi, Luật Thanh tra 2022 đã quy định về thủ
tục thẩm định dự thảo kết luật thanh tra. Tuy nhiên, trên cơ sở quy dịnh trên, để thực hiện công
tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, cần làm rõ những vấn đề sau:
- Cần định
rõ tiêu chí xác định trường hợp nào là“khi cần thiết” đối với quy trình thẩm
định của dự thảo kết luận thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ, Thanh tra
tỉnh và dự thảo kết luận thanh tra của các cơ quan thanh tra khác. Tránh sự tùy
tiện khi áp dụng.
- “Người
ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định việc phân công đơn vị, cá nhân thực
hiện việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra”. Vấn đề bố trí, phân công cá
nhân hay đơn vị thực hiện việc thẩm định cũng có thể gặp khó khăn nhất định.
Nếu cơ quan thanh tra nào có sẵn bộ máy, thì việc phân công có thể dễ dàng hơn, với cơ quan thanh tra
không có bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này, sẽ khó khăn cho việc giao
công tác thẩm định cho cá nhân, tổ chức khi cơ quan thanh tra không có biên chế
chuyên trách. Đặc biệt đối với các đoàn thanh tra liên ngành, khi cần thiết
phải tiến hành thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, lãnh đạo cơ quan thanh tra
thực hiện việc phân công một cá nhân, cơ quan khác(có chuyên môn sâu về lĩnh
vực chuyên ngành) thẩm định, thì có khó khăn cho việc phân công cán bộ của đơn
vị khác hay không nếu cơ quan có người được phân công đó không phối hợp?
- “Việc
phân công thẩm định dự thảo kết luận thanh tra phải bằng văn bản, trong đó ghi
rõ nội dung và thời hạn thẩm định”. Với quy định này, cần làm rõ việc văn bản
phân công được thể hiện dưới tên loại gì, phải là Quyết định hay một văn bản
phân công thông thường? Những nội dung cơ bản trong văn bản phân công cần có?
Để đảm bảo tính chính xác, thống nhất, chặt chẽ.
Trên cơ sở phân
tích về những vấn đề đặt ra trong quy định của Luật Thanh tra 2022, để công tác
thẩm định đạt được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng kết luận thanh tra,
cần đảm bảo được những yêu cầu sau:
- Cần xây
dựng quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan khi thực
hiện việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, đặc biệt là những cuộc thanh
tra có nhiều nội dung, liên quan đến nhiều địa phương, nhiều cơ quan, tổ chức,
đơn vị.
- Quy định
điều kiện tiêu chuẩn của cá nhân, đơn vị được giao thực hiện việc thẩm định dự
thảo kết luận thanh tra. Những trường hợp không được tham gia thẩm định, khi
không đảm bảo được tính khách quan của kết quả thẩm định dự thảo kết luận thanh
tra.
- Có quy
định hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục (các mẫu văn bản), thời hạn thực
hiện thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và quyền, nghĩa vụ của cá nhân, đơn
vị thực hiện thẩm định, trách nhiệm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện
việc thẩm định.
- Cần bổ sung thêm quy định về các điều kiện
bảo đảm cho việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra (con người, cơ sở vật
chất…)
Tóm lại, quy định việc thẩm định dự thảo kết luận thanh
tra trong Luật Thanh tra 2022 sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để hoàn
thiện và nâng cao chất lượng kết luận thanh tra. Tuy nhiên, để thực hiện tốt
công tác này các cơ quan có
thẩm quyền cần ban
hành văn bản hướng dẫn chi tiết về việc thẩm định dự thảo kết luận thanh
tra, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các kết luận thanh tra, đảm bảo hiệu
quả hoạt động của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong thời gian
tới./.