Khái niệm Chính phủ điện tử
Chính phủ điện tử là một thuật ngữ chung cho các dịch
vụ dựa trên web từ các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc chính phủ, và
chính quyền địa phương. Trong Chính phủ điện tử, chính phủ sử dụng công nghệ
thông tin và đặc biệt là Internet để hỗ trợ các hoạt động của chính phủ, gắn kết
công dân và cung cấp các dịch vụ của chính phủ. Sự tương tác có thể được thực
hiện dưới dạng công dân truy cập thông tin, tiếp cận hồ sơ, hoặc thanh toán và
nhiều hoạt động khác thông qua world-wide-web (Sharma
& Gupta, 2003, Sharma, 2004, Sharma, 2006).
Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác
nhau về Chính phủ điện tử. Theo Liên
Hợp Quốc, Chính phủ điện tử là khái niệm về các cơ quan chính phủ sử dụng công
nghệ thông tin như mạng diện rộng, Internet, các phương tiện di động để quan hệ
với người dân, với doanh nghiệp và bản thân các cơ quan chính phủ.
Định nghĩa của UNESCO (năm 2005): “Chính
phủ điện tử là việc sử dụng các công nghệ thông tin và truyền thông để thúc đẩy
Chính phủ ngày càng hiệu quả và hiệu suất hơn, giúp Chính phủ dễ tiếp cận và có
trách nhiệm hơn với công dân. Các đặc điểm của Chính phủ điện tử bao gồm: Cung
cấp dịch vụ điện tử, quy trình làm việc điện tử, bỏ phiếu điện tử.”
Theo Tổ chức đối thoại doanh nghiệp toàn
cầu về thương mại điện tử: “Chính phủ điện tử đề cập đến một trạng thái trong
đó các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp (bao gồm cả chính quyền trung
ương và chính quyền địa phương) số hóa các hoạt động bên trong và bên ngoài của
họ và sử dụng các hệ thống được nối mạng hiệu quả để có được chất lượng tốt hơn
trong việc cung cấp các dịch vụ công”.
Còn theo Ngân hàng Thế giới (World
Bank): Chính phủ điện tử là việc các cơ quan của chính phủ sử dụng một cách có
hệ thống công nghệ thông tin truyền thông để thực hiện quan hệ với người dân,
doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, nhờ đó giao dịch của chính phủ với người
dân và các tổ chức sẽ được cải thiện, nâng cao chất lượng. Lợi ích thu được sẽ
là giảm thiểu tham nhũng, tăng cường tính công khai, sự tiện lợi, góp phần vào
sự tăng trưởng và giảm chi phí.
Theo Bộ TT&TT, Chính phủ điện tử là
Chính phủ ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Hay nói một cách khác, đây là
quá trình tin học hóa các hoạt động của chính phủ.
Chính phủ điện tử, hiểu một cách đơn
giản, là “bốn Không”, có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy,
giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhìn chung, Chính phủ điện tử là việc
ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan chính phủ, thông qua
việc cung cấp dịch vụ công trên các nền tảng như website, ứng dụng... giúp cho
các cơ quan Chính phủ đổi mới phương thức giải quyết công việc theo hướng minh
bạch, hiệu quả hơn, cung cấp đầy đủ, liên tục với chi phí thấp các dịch vụ công
cho mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin điện
tử.
Mục tiêu của Chính phủ điện tử
Chính phủ điện tử hướng tới mục tiêu
chung cuối cùng là nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành nhà nước của chính
phủ. Từ đó, tăng tính công khai, minh bạch đối với thông tin, hoạt động, dịch
vụ chính phủ, tối ưu hóa chi phí và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người
dân.
Cụ thể, nâng cao năng lực quản lý điều
hành của cơ quan chính quyền các cấp và chính phủ thông qua trao đổi văn bản
điện tử, thu thập thông tin chính xác và kịp thời ra quyết định, giao ban điện
tử... Nâng cao mức độ thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất để người dân dễ dàng
truy cập, tiếp cận các dịch vụ công; Giảm chi phí đáng kể cho bộ máy chính phủ;
Xây dựng chính phủ hiện đại, hiệu quả và minh bạch; Chính phủ điện tử tạo ra
cách thức lãnh đạo mới thông qua những phương thức mới, đảm bảo và tăng cường
quyền lợi cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực quản lý và điều hành đất
nước.
Tại Việt Nam, trong những năm qua, Đảng,
Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, đặc
biệt trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với người dân
và doanh nghiệp. Việt Nam cũng đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết
quả bước đầu quan trọng làm nền tảng trong triển khai xây dựng Chính phủ điện
tử.
Đặc biệt, đã có chuyển biến trong nhận
thức về Chính phủ điện tử và quá trình triển khai hướng tới Chính phủ số, nền
kinh tế số và xã hội số; bảo đảm gắn kết giữa ứng dụng CNTT với cải cách hành
chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Theo Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên
hợp quốc năm 2022 (E-Government Survey 2022), Việt Nam có vị trí thứ 86 trong
193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và vị trí thứ 6 ở Đông Nam Á sau các quốc
gia Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei và Indonesia. Việt Nam đã duy trì
được việc tăng hạng liên tục trong giai đoạn 2014-2020 từ vị trí 99 lên vị trí
86.
Đầu năm 2023, Bộ TT&TT ban hành Chỉ
thị 01/CT-BTTTT về định hướng phát triển ngành Thông tin và Truyền thông năm
2023 và giai đoạn 2024 – 2025, trong đó nhấn mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc
gia do ngành Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện
với mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình
thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế
giới.
Mục tiêu đến năm 2025, xếp hạng về Chính
phủ điện tử của Việt Nam vào top 50 thế giới; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình
đạt 80%; số lượng giao dịch qua nền tảng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
đạt 860 triệu giao dịch; tỷ lệ cung cấp dữ liệu mở của cơ quan Nhà nước đạt
100%./.